Print

SN16 2015

 (Hãy click vào đây để nghe bài suy niệm )

 

Suy Tư Lời Chúa Hôm Nay.

Chúa Nhật XVI Thường Niêm-Năm B.

Bài đọc I: Giêrêmia 23; 1-6.

Đức Kitô là vua và là mục tử nhân lành.

Giêrêmia trải qua một đoạn khó khăn và đầy biến động về chính trị tại vùng Cận Đông thời cổ đại. Ông đã chứng kiến sự sụp đổ của đế quốc hùng mạnh là Assyria và sự trổi dậy của một đế quốc vĩ đại hơn là Babylon. Trong bối cảnh khủng hoảng này, vương quốc Giuđa lúc bấy giờ nằm trong sự cai trị của các vị vua tồi tệ.

Giữa những đổi thay về chính trị này, ThiênChúa đã kêu gọi Giêrêmia đề làm ngôn sứ cho nhà Giuđa và muôn dân. Tác vụ của ông kéo dài được khoảng 40 năm.

Bài đọc thứ I của tiên tri hôm nay cảnh báo tới những mục tử xấu xa không chăm lo đoàn chiên của Chúa: “Chúa phán: "Khốn cho các mục tử làm tản mát và xâu xé đoàn chiên Ta. Vì thế, Chúa là Thiên Chúa Israel phán cùng các mục tử chăn dắt dân Ta rằng: "Các ngươi đã phân tán xua đuổi và không trông nom đoàn chiên Ta". Để hiểu đoạn văn trên chúng ta cần tìm hiểu vai trò của một người mục tử như sau. Chăn nuôi là một nghành nghể rất phổ thông vào thời bấy giờ. Chiên được nuôi chung với dê, Chiên phần lớn dùng để lấy lông làm len may quần áo, thỉnh thoảng lắm mới làm thịt. Cuộc sống của những người chăm chiên không mấy thay đồi từ thời Ap-ra-ham cho tới thời Chúa Giêsu. Họ chăm chiên theo từng đoàn và biết từng con một, họ canh giữ chiên suốt ngày lẫn đêm, mặc dù có những hàng rào bằng đá vây kín chung quanh, nhưng vẫn có nguy chiên bị ăn trộm cắp và thú dữ. Người chăn chiên luôn mang theo bên mình cây gậy để bảo vệ cho đoàn chiên và bản thân. Có những gia đình, đoàn vật là gia tài của họ, nhà cửa là mảnh lều, nay đây mai đó với đoàn gia súc, thế giới của họ là đồng cỏ và chiên, làm sao cho chúng được ăn no, béo tốt, và an toàn, vì sự sống của đoàn vật là lẽ sống của họ như cung cấp cho họ những của ăn và áo mặc. Do vậy, mà họ yêu thương gần gũi và biết tới từng con chiên một.

Cũng vậy, Thiên Chúa yêu thương và gần gũi với dân của Ngài như người mục tử và đoàn chiên. Người hằng mong muốn cho con người được an lành, nhưng đoàn chiên của Ngài bây giờ đã không có những mục tử tốt để chăm sóc, mục tử thì không thiếu, nhưng tìm ra mục tử tốt thì không dễ, lẽ ra, họ phải nuôi dưỡng và chăm sóc, ngược lại họ chỉ xem con nào béo tốt thì ngã ra làm thịt, và con nào có lông tốt thì cắt đi để may áo cho mình. Đoàn chiên của Chúa bị bỏ rơi, đói khát, và sợ hãi nên chúng đã tản mắc khắp nơi.

Thiên Chúa không cầm lòng trước những xấu xa của bọn mục tử gian ác, Người sẽ truất phế chúng và gom lại những chiên mẹ và chiên con đang tản mác về một nơi để Người tự tay chăn nuôi chúng. Và Người sẽ ban cho chúng một mục tử nhân lành từ nhà Đavit mà tiên tri Giê-rê mia nói tới hôm nay. Người mục tử đó chính là vua và là Đấng thiên sai.

Bài Tin Mừng: Mc 6; 30-34.

Công tác truyền giáo chấm dứt, các tông đồ tụ họp bên Chúa Giêsu và kể lại những thành qủa của các ông. Nghe xong Chúa bảo các ông: “Anh em hãy lánh riêng ra tới một nơi thanh vắng để nghỉ ngơi.” Vì sống lượng kẻ tới người đi ngày càng tấp nập, khiến các ông không có thời gian ăn uống. Chúa Giêsu và các tông đồ xuống thuyền tới một nơi hoang vắng. Hiều được ý, nên từ các thành, người ta kéo nhau tới trước nơi Chúa và các tông đồ sẽ đến. Vừa ra khỏi thuyền, Chúa thấy một đám người rất đông thì Ngài chạnh lòng thương, vì họ như bầy chiên không có người chăn, và Người dạy dỗ họ nhiều điều.

Chúa Giêsu không những là một nhà giáo dục, tâm lý, mô phạm, và là một người biếng lắng nghe người khác. Sau khi nghe các tông đồ thuật lại về sứ vụ mà Chúa đã sai các ông, Chúa bảo các ông hãy tìm một nơi vắng vẻ để nghỉ ngơi. Các ông xuống thuyền với Chúa, và đi tới một nới Chúa đã chọn sẵn cho các ông.

Những dòng chữ được viết trên của thánh Marcô có ý nghĩa gì?

1/ Nghỉ ngơi có phải lả một nhu cầu cần thiết cho cuộc sống hay không? Dựa trên nền tảng Thánh Kinh Cựu Ứơc trong trình thuật về tạo dựng, Thiên Chúa tạo dựng vũ trụ và mọi loài trong sáu ngày, ngày thứ bảy Người nghỉ ngơi.Trong Mười Điều Răn Chúa truyền cho Môsê, điều thứ ba thánh hóa ngày Chủ Nhật, và Sáu Điều Răn của Hội Thánh, đều thứ hai, giáo hội khuyên răn mọi giáo hữu chớ làm việc xác và nghỉ ngơi ngày Chủa Nhật.

Công việc qúa tải sẽ làm giảm đi hiệu qủa và chất lượng của nó, và sẽ không giữ được lâu dài, vì sức người có hạn. Qua kinh nghiệm làm việc, chúng ta thấy người làm việc qúa mức, thường dễ đổ bệnh và cáu gắt, và hà tiện không đúng chỗ. Chúa khuyên chúng ta cần phải nghỉ ngơi, không nên làm việc qúa mức, không có nghĩa là làm biếng, nhưng làm và nghỉ ngơi có chừng mực. Nghỉ ngơi cũng không có nghĩa là lao vào những nơi giải trí không lành mạnh và mua sắm những thứ qúa tốn kém không thực sự cần thiết. Nghỉ ngơi theo nghĩa của Tin Mừng Marcô hôm nay. Các tông đồ đi tới một nơi, và nghỉ ngơi với Chúa ở đó.

2/ Qua kinh nghiệm của Chúa trong những thánh ngày đi rao giảng, lý do Chúa nói các ông đi tìm một nơi thanh vắng để nghỉ ngơi sau chuyến truyền giáo của các ông. Theo Tin Mừng Marcô, thường sau mỗi lần Chúa tiếp xúc với dân chúng thánh sử ghi chú Chúa rút vào một nơi vắng vẻ, vắng vẻ ở đây không phải để nghỉ hay cầu nguyện, mà Chúa phủ nhận cho những yêu cầu cũng như sự tò mò và những thỏa mãn của dân chúng. Chúa không muốn họ hiểu sai về vai trò và ý nghĩa của Đấng Thiên Sai. Thường khi làm được một vài công việc gì đó cho ai , con người hay có tính tự cao, và coi thường người khác khi được thiên hạ tôn mình lên. Đó là một trong những thái độ mà Chúa Giêsu thường lên án nặng nề với nhóm Biệt Phái và Pharisêu. Ở đây, Chúa muốn dạy cho các môn đệ của Người về bài học khiêm nhường.

34 Ra khỏi thuyền, Đức Giê-su thấy một đám người rất đông thì chạnh lòng thương, vì họ như bầy chiên không người chăn dắt. Và Người bắt đầu dạy dỗ họ nhiều điều. (Ds 27; 17: Is 40;11 : Ed 34: Dcr 11, 4-17; 12,8, và Mr 6; 34. Cũng như tiên tri Êdêkien, thánh Marcô muốn nói tới, đây là những đàn chiên do khủng hoảng và sợ hãi do các mục tử xấu là chúng tản mác chưa tìm được một cộng đoàn đích thực, vì thế, thấy họ, Chúa đã động lòng thương.

Mỗi người Kitôhữu, chúng ta được mời gọi để chia sẻ trong sứ mạng vương đế của Chúa Giêsu, đó là nhiệm vụ của mỗi người chúng ta. Tiếng gọi đó vang vọng khắp nơi qua các đoàn chiên đang tảng mác mọi nơi trên thế giới. Ai sẽ là người có trách nhiệm đưa chúng về đồng cỏ xanh tươi với dòng nước mát trong lành? Đó là trách nhiệm của hết thảy mỗi người chúng ta, những người được mời gọi để chia sẻ sứ mạng ngôn sứ của Chúa Đức Kitô là mục tử nhân lành.

Bài đọc II: Ep 2, 13-18.

Trong thư gởi giáo đoàn Êphêsô, thánh Phaolô giải thích: Xưa anh em là những kẻ ở xa, nhưng nay trong Đức Kitô Giêsu, nhờ bửu huyết của Ngài đã đổ ra mà anh em đã trở nên những người ở gần. Ngài đã liên kết đôi bên, dân Do-thái và dân ngoại thành một. Người đã hy sinh mạng sống mình trên thập gía để phá bỏ lề luật để cả hai được hoà giải với Thiên Chúa trong cùng một Thân Thể duy nhất.

Ở đây, thánh Phaolô muốn nói tới giáo đoàn Êphêxô, những người Do-thái xem là dân ngoại, không chịu phép cắt bì, những người không được đón nhận lời hứa ban, và ngay cả những quyền lợi trong sinh hoạt thiêng liêng trong đời sống. Là dân ngoại, họ không được vào khuôn viên Đền Thờ dành riêng cho người Do-thái. Sự cách biệt giữa họ và người Do-thái là những bức tường ngăn cách nói lên lề luật của người Do-thái. Những người dân ngoại phải đứng xa bàn thờ để thờ phượng Thiên Chúa, trong khi hai bên cùng mang một niềm tin. Chính bức tường ngăn cách này dần dần trở thành những hố sâu chia rẽ giữa người dân ngoại và người Do-thái.

Nay Đức Kitô đến , Ngài phá bỏ bức tường ngăn cách này bằng cách phá bỏ các lề luật của người Do-thái để làm cho mọi người được trở nên bình đẳng vơi nhau trong cùng một ThiênChúa. Đó chính là lý do mà những người Do-thái đã bắt và giết Người trên thập gía.

Qua cái chết của Đức Kitô Giêsu, mọi người được giao hòa với Thiên Chúa là cha của muôn người, không riêng gì cho người Do-thái.

Ngày nay,khi tham dự Thánh lễ, chúng ta được lien kết với nhau trong cùng một than mình mầu nhiệm của Đức Kitô Phục sinh.

Sống Lời Chúa.

Hết thảy mọi Kiôhữu có trách nhiệm mang những chiên lạc đang rải rác khắp nơi về một nơi là Giáo Hội. đó là sứ mạng chúng ta được mời gọi để chia sẻ trong sứ vụ ngôn sứ của Đức Kitô Đấng Mục Tử Nhân Lành.

John Phan

Category: Suy Niệm
Hits: 324